"เทสลา" พึ่งพาห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่จากจีนถึง 40%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2023 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิเคราะห์จากสำนักข่าวนิกเกอิพบว่า เกือบ 40% ของซัพพลายเออร์ที่จัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเทสลานั้นเป็นบริษัทจีน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า จีนมีบทบาทสำคัญในภาคส่วนที่สำคัญทางยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ ข้อมูลการวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานของเทสลาระบุว่า จีนเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดที่จัดหาวัตถุดิบที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ใช้ในรถ EV ของเทสลา โดยคิดเป็นสัดส่วน 39% จากทั้งหมด 61 บริษัทในหมวดแบตเตอรี่เก็บพลังงาน

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เทสลาพึ่งพาพันธมิตรจีนอย่างมาก โดยนิกเกอิได้ส่งจดหมายถึงเทสลาเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการพึ่งพาซัพพลายเออร์จีน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

ขณะที่บริษัทสหรัฐคิดเป็นสัดส่วน 22% ของซัพพลายเออร์โดยรวมทั้งหมดของเทสลา ส่วนบริษัทจีนคิดเป็นสัดส่วน 17%

นิกเกอิระบุว่า ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ร่วมกับบริษัทฟรอนเทโอ (Fronteo) ของญี่ปุ่น ซึ่งใช้อัลกอริทึมในการค้นหาข้อมูลที่มีคุณลักษณะเฉพาะ เพื่อวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานของเทสลา

นายมาริ ยามาโมโต ผู้อำนวยการฟรอนเทโอระบุว่า ความเสี่ยงที่น่าวิตกกังวลที่สุดสำหรับเทสลาคือการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากการต่อสู้ชิงความเป็นใหญ่ระหว่างสหรัฐและจีนอาจทำให้เทสลาเผชิญความยากลำบากในการจัดหาแบตเตอรี่ โดยเทสลาอาจเผชิญปัญหาชะงักงันด้านการผลิต หากซัพพลายเออร์ส่วนประกอบสำคัญระงับการจัดส่งผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ