World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้แจ้งต่อทางการญี่ปุ่นว่า จีนกำลังพิจารณาจัดการประชุมระหว่างนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในเดือนก.ย.นี้

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่อินโดนีเซีย

-- สำนักงานสาธารณสุขของบังกลาเทศเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกจำนวน 12 รายในวันพุธ (9 ส.ค.) รวมจำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่ต้นปี 2566 อยู่ที่ 352 ราย

นอกจากนี้ บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกจำนวน 2,844 รายในวันพุธ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 75,069 ราย โดยทางการได้แนะนำให้ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศ

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการใช้ความรุนแรงในการเลือกตั้งในปากีสถาน ซึ่งจะสร้างความไร้เสถียรภาพในประเทศ หรือในประเทศอื่น ๆ ที่มีผลประโยชน์ร่วมกันในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในการรณรงค์หาเสียงพรรคจาเมียต อูเลมา อี อิสลาม-ฟาซัล (JUI-F) ในเขตบาจอร์ แคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยพรรคดังกล่าวให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบัน และในเวลาต่อมา กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

-- นายโมฮัมหมัด มอร์ตาดา รัฐมนตรีวัฒนธรรมเลบานอน ประกาศคัดค้านการฉายภาพยนตร์ บาร์บี้ (Barbie) ในเลบานอน เนื่องจากมีเนื้อหาส่งเสริมการรักร่วมเพศ ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักความเชื่อและศีลธรรมตามศาสนาอิสลาม

ทั้งนี้ นายมอร์ตานาได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานความมั่นคงทั่วไปของเลบานอน ซึ่งมีหน้าที่ทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการเซนเซอร์ภาพยนตร์ โดยเรียกร้องให้มีการออกคำสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ดังกล่าวในเลบานอน

-- สิงคโปร์จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติในวันพุธ (9 ส.ค.) เพื่อระลึกถึงการเป็นเอกราช หลังจากแยกตัวออกจากมาเลเซีย โดยกองทัพสิงคโปร์ได้จัดขบวนพาเหรด ประกอบด้วยรถถัง ยานหุ้มเกราะ และระบบขีปนาวุธ ขณะที่กองทัพอากาศจัดแสดงการบินของเครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์ รวมทั้งการแสดงของนักดิ่งพสุธาจากทีมเรด ไลออน

นางฮะลีมะฮ์ ยาคอบ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ รวมทั้งนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับชาวสิงคโปร์หลายพันคนชมพิธีเฉลิมฉลองดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นใกล้กับมารินาเบย์

-- กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียเปิดเผยในวันพุธ (9 ส.ค.) ว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะลงทุน 5.7 ล้านล้านรูเปียห์ (375.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 1.3 หมื่นล้านบาทในปี 2567 เพื่อขยายกำลังการผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซีย

แถลงการณ์ระบุว่า มิตซูบิชิมีแผนที่จะเพิ่มการผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซียสู่ระดับ 250,000 คันต่อปีในปี 2567 รวมทั้งเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในสิ้นปีนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ธนาคารกลางอินเดียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ