จีนจ่ออนุญาตกรุ๊ปทัวร์จัดทริปท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ อาจเริ่มในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง แต่จะทำให้ปัญหาขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้นเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สถานทูตจีนประจำญี่ปุ่นได้แจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแบบเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ว่า จีนจะอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นได้ตั้งแต่วันนี้ (10 ส.ค.)

จีนต้องการขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจกับญี่ปุ่น ในขณะที่กำลังเผชิญความยากลำบากจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มอ่อนแรงลง และการกลับมาอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นไปเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันก่อนครบรอบ 45 ปีสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพระหว่างญี่ปุ่นและจีนในวันเสาร์นี้ (12 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ทางการจีนจะเริ่มเปิดให้กรุ๊ปทัวร์ลงทะเบียนขออนุญาตจัดทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันนี้จริงหรือไม่

รายงานระบุว่า จีนได้เริ่มอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางไปยังต่างประเทศได้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังสั่งห้ามประมาณ 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้ยกเลิกมาตรการจำกัดแบบเป็นขั้นเป็นตอน และปัจจุบันกรุ๊ปทัวร์จีนสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ประมาณ 60 ประเทศ เช่น กลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และอเมริกาใต้ แต่ยกเว้นญี่ปุ่น

ปัจจุบันจีนอนุญาตให้ประชาชนเดินทางเยือนญี่ปุ่นแบบเป็นการส่วนตัวแล้ว แต่ญี่ปุ่นมีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเข้มงวดในการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวส่วนบุคคล เช่น กำหนดฐานรายได้ไว้ที่ระดับสูง ขณะที่ผ่อนปรนกฎระเบียบสำหรับการเดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์ ดังนั้นการเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนจะทำให้ยอดนักเดินทางจีนในญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ