หุ้นท่องเที่ยวญี่ปุ่น–เกาหลีใต้พุ่ง หลังลือจีนเล็งอนุญาตกรุ๊ปทัวร์จัดทริป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนแห่ซื้อหุ้นกลุ่มค้าปลีก เครื่องสำอาง และการเดินทางในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในวันนี้ (10 ส.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวว่า จีนจะกลับมาอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้อีกครั้ง หลังสั่งห้ามเป็นเวลา 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หุ้นบริษัทต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ตั้งแต่ชิเซโด้ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอาง ไปจนถึงทาคาชิมายะ โค ซึ่งเป็นบริษัทห้างสรรพสินค้า ต่างก็ปรับตัวขึ้น หลังสำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า จีนจะอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นได้ตั้งแต่วันนี้ (10 ส.ค.)

ขณะที่หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของเกาหลีใต้ เช่น หุ้นบริษัทฮานา ทัวร์ เซอร์วิส อิงค์ พุ่งขึ้น หลังหนังสือพิมพ์เมอิล บิสเนส (Maeil Business Newspaper) รายงานว่า จีนอาจประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์จัดทริปเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้เป็นอย่างเร็วที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มีความหวังเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าความตึงเครียดระหว่างจีนกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กำลังทวีความคุกรุ่น โดยจีนเพิ่งเตือนญี่ปุ่นเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการ "ถูกชักนำให้เดินทางผิดอีกครั้ง" หลังนายทาโร อาโซ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุที่กรุงไทเปของไต้หวันเมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นและกลุ่มพันธมิตรต้องต่อสู้เพื่อป้องกันไม่ให้จีนเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบันในช่องแคบไต้หวัน

รายงานระบุว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้กำลังเตรียมตัวเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐที่แคมป์ เดวิดในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดการณ์กันว่า จีนจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมดังกล่าว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นักเดินทางจีนเยือนญี่ปุ่นทั้งสิ้น 208,500 รายในเดือนมิ.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 24% ของระดับเมื่อ 4 ปีก่อน

"หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางน่าจะปรับตัวขึ้นอีกสักระยะ" นางยู จองฮยอน นักวิเคราะห์บริษัทไดชิน ซีเคียวริตีส์ โคในกรุงโซลระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า บริษัทจำนวนมากต่างได้รับผลกระทบจากความผิดหวังเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน และข้อเท็จจริงที่ว่า ชาวจีนไม่ได้เดินทางไปเยือนต่างประเทศมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ