"โนโว นอร์ดิสค์" เพิ่มคาดการณ์กำไรปี 66 อานิสงส์ดีมานด์ยาลดความอ้วนพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของเดนมาร์ก และเป็นผู้ผลิตยารักษาโรคอ้วน เวโกวี (Wegovy) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงิน 2566 หลังจากรายงานยอดขายพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 30% ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานพุ่งขึ้น 32% โดยธุรกิจยารักษาโรคอ้วนและโรคเบาหวานของบริษัททำผลงานโดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะได้แรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในยา Wegovy และ Ozempic

นายลาร์ส ฟรูการ์ด จอร์เจนเซน ประธานและซีอีโอของบริษัทโนโว นอร์ดิสค์กล่าวว่า "การเติบโตของยอดขายได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวานและโรคอ้วน โดยในขณะนี้เรากำลังให้บริการผู้ป่วยมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ผลประกอบการที่ดีเยี่ยมในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ทำให้เราสามารถปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2566"

โนโว นอร์ดิสค์คาดการณ์ว่า การเติบโตของกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2566 จะอยู่ที่ 31% - 37% และคาดว่าการเติบโตของยอดขายจะอยู่ที่ 27% - 33% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เพิมที่ระดับ 24% - 30% และ 28% - 34% ตามลำดับ

โนโว นอร์ดิสค์ เปิดเผยผลการวิจัยเมื่อวันที่ 8 ส.ค. โดยระบุว่า ยารักษาโรคอ้วน Wegovy ของบริษัท สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ได้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของโนโว นอร์ดิสค์ พุ่งขึ้นถึง 16.7% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นระหว่างวันสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี และทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.13 แสนล้านดอลลาร์ สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป รองจากหุ้นของแอลวีเอ็มเอช (LVMH) บริษัทแบรนด์สินค้าหรูหรารายใหญ่ของฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ