World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ได้ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ในวันพุธ (9 ส.ค.) ด้านผู้ต้องสงสัยถูกเจ้าหน้าที่ยิงจนเสียชีวิตแล้ว

-- ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ แห่งเอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายเฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ โดยระบุว่าเป็นการโจมตีประชาธิปไตยของประเทศ

-- สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งปลดนายพลระดับสูงของกองทัพออกจากตำแหน่ง และมีคำสั่งให้เตรียมความพร้อมเพิ่มมากขึ้นสำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงคราม ตลอดจนเพิ่มการผลิตอาวุธ และการขยายการฝึกซ้อมรบ

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี อันเป็นผลมาจากการที่อินเดียระงับการส่งออกข้าว และสภาพอากาศที่แปรปรวนซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิต

-- บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ เตรียมขึ้นราคาบริการสตรีมมิ่ง Disney+ เวอร์ชันไม่มีโฆษณาอีก 27% เป็น 14 ดอลลาร์ต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. เป็นต้นไป

-- เกาะเมาวีระบุผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของที่ว่าการเขตในช่วงค่ำวันพุธ (9 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 36 คนในเหตุไฟป่าลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวายของสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายควบคุมการลงทุนของสหรัฐในด้านเทคโนโลยี และอาจออกมาตรการใด ๆ ก็ตามเพื่อเป็นการตอบโต้คำสั่งดังกล่าว

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานประกาศยุบสภาเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (9 ส.ค.) เพื่อปูทางให้รัฐบาลรักษาการเป็นผู้นำประเทศไปสู่การเลือกตั้ง

-- สำนักงานอัยการสูงสุดของอินโดนีเซียได้จับกุมนายริดวาน ยามาลุดดิน อดีตผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายแร่ธาตุและถ่านหินของกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ธาตุ หลังเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการทำเหมืองนิกเกิลผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 5.7 ล้านล้านรูเปียห์ (375.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุในวันนี้ (10 ส.ค.) ว่า กรุ๊ปทัวร์สามารถกลับมาจัดทริปเดินทางเยือนกว่า 70 ประเทศและดินแดนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาเหนือได้อีกครั้ง หลังสั่งห้ามเป็นเวลาหลายปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ