ธนาคารกลุ่มบริกส์จ่อพึ่งสกุลเงินท้องถิ่น หลังคว่ำบาตรรัสเซียกระทบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีนอค โกดองวานา รัฐมนตรีคลังของแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (NDB) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ธนาคารของกลุ่มบริกส์" (Brics bank) จำเป็นต้องเพิ่มการระดมทุนและปล่อยสินเชื่อในสกุลเงินท้องถิ่น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (10 ส.ค.) ว่า แอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ได้แก่ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย และจีน ในการประชุมสุดยอด ณ กรุงโจฮันเนสเบิร์ก ในปลายเดือนนี้

นายโกดองวานาเน้นย้ำว่า ในวาระการประชุม จะมีการหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในกลุ่มประเทศสมาชิกของ NDB โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมากกว่าการลดการใช้เงินดอลลาร์ (de-dollarisation)

รายงานระบุว่า สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ นับตั้งแต่รัสเซียเข้าบุกโจมตียูเครน และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อในช่วงต้นปี 2565 ส่งผลให้หนี้ที่ต้องชำระในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาสูงขึ้นสำหรับประเทศเหล่านี้

นอกจากนี้ นายโกดองวานาเสริมว่า ประเทศส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกของ NDB ได้สนับสนุนให้ NDB ปล่อยสินเชื่อในสกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ