จีนเล็งปรับปรุงกลไกการซื้อขายหุ้น หวังฟื้นฟูตลาดหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2023 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นระบุในวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ว่า จะทำการศึกษามาตรการต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนการซื้อขายหุ้นให้กับนักลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องเพื่อกระตุ้นตลาดหลักทรัพย์เพิ่มเติม

ทั้งนี้ มาตรการเหล่านี้จะรวมถึงการอนุญาตให้นักลงทุนซื้อหุ้นในปริมาณน้อยลงต่อการซื้อหนึ่งครั้งและปรับปรุงกลไกการซื้อขายสำหรับกองทุนรวม ETF ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นยังจะแก้ไขกฎเกณฑ์เพื่อเปิดทางให้มีการพัฒนากองทุนดัชนีเร็วขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้นำสูงสุดของจีนให้คำมั่นว่าจะ "กระตุ้นตลาดทุนและส่งเสริมความเชื่อมั่นของนักลงทุน" ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือนก.ค. หลังจีนเผชิญความยากลำบากในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีขึ้น หลังจากบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบหลักทรัพย์จีนโน้มน้าวให้กลุ่มผู้จัดการกองทุนรวมลดค่าธรรมเนียมเพื่อลดต้นทุนการซื้อขาย

ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นระบุว่า "จะออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ตลาดมีความคึกคัก ซื้อขายได้อย่างคล่องตัว และเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับตลาด"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจะได้รับอนุญาตให้ซื้อหุ้นหรือกองทุนจดทะเบียนขั้นต่ำครั้งละ 1 หุ้น หรือ 1 หน่วย จากปัจจุบันที่ต้องซื้อขั้นต่ำครั้งละ 100 หุ้น หรือ 100 หน่วย

ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะลดต้นทุนของนักลงทุน รวมถึงทำให้การใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยเพิ่มสภาพคล่องในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ