"ซาอุดี อารามโค" ยันจัดหาน้ำมันเต็มจำนวนให้ลูกค้าในเอเชีย แม้เดินหน้าลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2023 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวหลายแห่งรายงานในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า บริษัทซาอุดี อารามโค (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้แจ้งลูกค้าในภูมิภาคเอเชียเหนือว่า ในเดือนก.ย.พวกเขาจะได้รับน้ำมันดิบเต็มตามจำนวนที่สั่งซื้อ แม้ทางการซาอุดีอาระเบียได้ขยายเวลาการลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนก.ย.ก็ตาม

ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะขยายเวลาลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนก.ย. และอาจจะขยายเวลาลดการผลิตออกไปอีก หรืออาจลดการผลิตลงในปริมาณที่มากขึ้น

นายอามิน นาสเซอร์ ซีอีโอของซาอุดี อารามโคกล่าวเมื่อวันจันทร์ (7 ส.ค.) ว่า ทางบริษัทยังคงสามารถจัดหาน้ำมันให้กับลูกค้าได้อย่างเพียงพอ

แหล่งข่าวการค้าสามแห่งระบุว่า โรงกลั่นของจีนไม่ได้ลดปริมาณน้ำมันที่สั่งซื้อสำหรับการส่งมอบเดือนก.ย. แม้ว่าซาอุดี อารามโคกำหนดราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) เพิ่มขึ้นก็ตาม

ผู้ซื้อชาวจีนจะได้รับน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 50 ล้านถึง 52 ล้านบาร์เรลในเดือนก.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับราว 38 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ โรงกลั่นของจีนบางแห่งได้ลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากซาอุดี อารามโคในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง และได้เพิ่มการสั่งซื้อน้ำมันจากอเมริกาและแอฟริกาตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ