IEA คาดอุปสงค์น้ำมันชะลอตัวในปี 2567 เหตุศก.ซบเซา - การใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า อุปสงค์น้ำมันในปีหน้าจะเติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคซบเซา การฟื้นตัวลดลงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น

ในรายงานตลาดน้ำมันประจำเดือนส.ค. นั้น IEA คาดการณ์ว่าการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2567 ซึ่งลดลง 150,000 บาร์เรลต่อวันจากการประมาณการครั้งก่อน

IEA ระบุว่า "สภาวะเศรษฐกิจโลกที่ท้าทายนี้ เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและสินเชื่อธนาคารที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่เผชิญกับการผลิตและการค้าที่ซบเซาอยู่แล้วเป็นทุนเดิม"

ในปี 2566 อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การเดินทางทางอากาศในช่วงฤดูร้อน การใช้น้ำมันมากขึ้นในการผลิตกระแสไฟฟ้า และกิจกรรมปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งส่งผลให้การคาดการณ์สำหรับปี 2566 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเป็นส่วนใหญ่

อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 102.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจีนครองสัดส่วนการเติบโตมากกว่า 70% แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจก็ตาม

ทั้งนี้อุปสงค์น้ำมันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 103 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนมิ.ย. และทาง IEA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะแตะระดับสูงสุดอีกครั้งในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ