World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์วีเอ็นเอ็กซ์เพรสรายงานว่า เวียดนามบังคับใช้ภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและภาษีตอบโต้การอุดหนุนสินค้าจากอ้อยจากบริษัทของไทย โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 2566 จนถึง 15 มิ.ย. 2569

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์สจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทยในช่วงต้นปีหน้าเป็นอย่างเร็ว เนื่องจากบริษัทคาดการณ์ว่า รถยนต์ประเภทดังกล่าวมีจะอุปสงค์ในระดับสูงอีกอย่างน้อย 10 ปี

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้แสดงความกังวลว่า ปัญหาด้านเศรษฐกิจและประชากรทำให้จีนกลายเป็นระเบิดเวลาที่เป็นภัยคุกคามต่อทั้งโลก

-- นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟแจ้งเตือนให้ประชาชนอยู่ในหลุมหลบภัยจากการโจมตีทางอากาศ ด้านเจ้าหน้าที่ประจำกรุงเคียฟระบุว่า มีการใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ส่วนกองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงหลายลูกมาทางแคว้นเคียฟ

-- สำนักข่าวซีซีทีวีของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า จีนพบบุคคลผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ของสหรัฐ โดยเป็นชาวจีนที่ทำงานให้กับบริษัทยุทโธปกรณ์ทางทหาร ที่ได้รับการเสนอเงินและโอกาสการย้ายถิ่นฐานไปยังสหรัฐ เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้อมูลทางทหารที่ละเอียดอ่อน

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งรวมถึง บุตรชายและบุตรสาวหลายคนของพันธมิตรคนสนิทและรัฐมนตรีใต้อาณัติหลายคน

-- แหล่งข่าวหลายแห่งรายงานในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า บริษัทซาอุดี อารามโค (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้แจ้งลูกค้าในภูมิภาคเอเชียเหนือว่า ในเดือนก.ย.พวกเขาจะได้รับน้ำมันดิบเต็มตามจำนวนที่สั่งซื้อ แม้ทางการซาอุดีอาระเบียได้ขยายเวลาการลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนก.ย.ก็ตาม

-- สถานีวิทยุและโทรทัศน์เมียนมา (MRTV) รายงานว่า มีประชาชนกว่า 18,000 คนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงในรัฐกะเหรี่ยงหรือกะยีน (Kayin State) ทางภาคใต้ของเมียนมา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเกินขีดที่อันตราย

-- สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และผลิตวัสดุนิวเคลียร์ฟิสไซล์ในปี 2566 และหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของ UN ที่มุ่งตัดเงินทุนสำหรับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- นายดานา ไวท์ ประธานบริษัท UFC (Ultimate Fighting Championship) ผู้จัดรายการศึกมวยกรง (Mixed Martial Arts - MMA) ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบผสมผสาน เปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลีแล้วว่า จะจัดศึก MMA ระหว่างนายอีลอน มัสก์ กับนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่โคลอสเซียมในกรุงโรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ