"แบงก์แมน-ฟรีด" ถูกยกเลิกประกันตัวเดินคอตกเข้าคุก หลังศาลเชื่อข่มขู่พยาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 12, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ที่ประสบกับภาวะล้มละลายนั้น ได้ถูกส่งตัวเข้าสู่เรือนจำ หลังจากผู้พิพากษาสหรัฐยกเลิกการประกันตัวเขาเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) เนื่องจากเชื่อว่า เขาพยายามที่จะข่มขู่พยานในคดีของเขาอย่างน้อย 2 ครั้ง

เลวิส แคปแลน ผู้พิพากษาศาลแขวงของสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะจำคุกนายแบงก์แมน-ฟรีด อดีตมหาเศรษฐีวัย 31 ปีก่อนการพิจารณาคดีฉ้อโกงในวันที่ 2 ต.ค.นี้ เกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX ในเดือนพ.ย. 2565 หลังจากที่อัยการระบุว่า นายแบงก์แมน-ฟรีด กระทำการในสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยแชร์สิ่งที่เขียนเป็นการส่วนตัวโดยแคโรไลน์ เอลลิสัน อดีตคนรักของเขาให้กับนักข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส

ผู้พิพากษาแคปแลนกล่าวในการพิจารณาที่ศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันว่า นายแบงก์แมน-ฟรีดได้กระทำการที่เกือบจะเป็นการละเมิดกฎหมายซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยเขาละเมิดกฎเกณฑ์ที่ว่า เขาไม่ควรกระทำสิ่งผิดกฎหมายใด ๆ อีกต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจของผู้พิพากษาอาจสร้างความยุ่งยากให้กับแบงก์แมน-ฟรีดในการพยายามที่จะเตรียมสู้คดี โดยเขาเผชิญข้อหายักยอกเงินลูกค้า FTX หลายพันล้านดอลลาร์เพื่อลดการขาดทุนของอะลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของเขาซึ่งเอลลิสันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)

ทั้งนี้ เอลลิสันได้ยอมรับผิด และคาดว่าจะเข้าให้การที่ไม่เป็นผลดีต่อนายแบงก์แมน-ฟรีดในการพิจารณาคดีในวันที่ 2 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ