จับตาประชุมแจ็กสันโฮลวันที่ 24-26 ส.ค. ลุ้น "พาวเวล" ส่งสัญญาณดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 14, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค. โดยการประชุมปีนี้จัดขึ้นในหัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy"

นักลงทุนคาดการณ์ว่าการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลในปีนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3%

ทั้งนี้ การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล หรือ "The Jackson Hole Economic Symposium" เป็นหนึ่งในการประชุมที่มีประวัติอันยาวนานที่สุดในโลก โดยเฟดสาขาแคนซัสซิตีเป็นแม่งานจัดการประชุมดังกล่าวในทุก ๆ ปี นับตั้งแต่ปี 2521 โดยการประชุมจะมุ่งอภิปรายในประเด็นเศรษฐกิจที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ และผู้ที่ได้เข้าร่วมประชุมจะประกอบไปด้วยผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลัง รวมทั้งบรรดานักวิชาการ และนักลงทุนชั้นนำในตลาดการเงินทั่วโลก

ส่วนในปีที่แล้ว การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล จัดขึ้นในวันที่ 25-27 ส.ค. 2565 ภายใต้หัวข้อ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy" โดยนายพาวเวลได้ส่งสัญญาณในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 26 ส.ค.ของปีดังกล่าวว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายพาวเวลส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงทันทีกว่า 400 จุดในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ