World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ระบุถึงกรณีการเรียกคืนเครื่องช่วยหายใจของฟิลิปส์ (Philips) ว่าเป็นกรณีที่ร้ายแรงที่สุด เนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถูกฟ้องร้องในคดีอาญาเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) โดยอัยการในรัฐจอร์เจียกล่าวหาว่า นายทรัมป์พยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2563 ที่เขาพ่ายแพ้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ปริมาณการกลั่นน้ำมันจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่โรงกลั่นต่าง ๆ ยังคงรักษาอัตราการกลั่นไว้ในระดับสูงเพื่อรองรับความต้องการเชื้อเพลิงภายในประเทศในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวฤดูร้อน

-- เว็บไซต์เมอร์เซอร์ (Mercer) ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาชั้นนำระดับโลกเปิดเผยผลการสำรวจเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับพนักงานชาวต่างชาติประจำปี 2566 โดยการสำรวจดังกล่าวพิจารณาจากเมืองที่อยู่นอกเขตแดนของสหรัฐอเมริกา ผลสำรวจพบว่า ฮ่องกงยังคงรั้งตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดอันดับ 1 รองลงมาคือสิงคโปร์ และเมืองซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ตามมาเป็นอันดับที่ 3

-- มูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยรายงานระบุว่า จีนกำลังจะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกภายในสิ้นปี 2566

-- เทสลาเปิดตัวรถยนต์โมเดลเอส ซีดาน (Model S sedan) และโมเดล เอ็กซ์ เอสยูวี (Model X SUV) รุ่นที่ราคาถูกกว่าเดิมในสหรัฐ ซึ่งมีระยะการขับขี่ที่ใกล้กว่า โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่การลดราคาเพื่อผลักดันยอดขายให้สูงขึ้น

-- ธนาคารกลางรัสเซียมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3.50% สู่ระดับ 12% ในวันนี้ (15 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ