World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2023 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายทราวิส คิง ทหารสหรัฐ หนีข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือเพื่อขอลี้ภัย เนื่องจากไม่พอใจกับ "สังคมสหรัฐที่ไม่มีความเท่าเทียม" และการเหยียดผิวภายในกองทัพสหรัฐ

-- สำนักงานนายอำเภอประจำเคาน์ตีฟุลตัน รัฐจอร์เจียของสหรัฐเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และจำเลยร่วมคนอื่น ๆ ที่ถูกฟ้องคดีพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียนั้น จะต้องถูกบันทึกรายละเอียดรูปพรรณสัณฐานของผู้กระทำผิดและมีการถ่ายรูปอาชญากร (mug shot) ที่คุกเคาน์ตีฟุลตัน ก่อนจะไปขึ้นศาล

-- นางโอลิเวียร์ ดาลตัน โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังหารือกันเกี่ยวกับการเตรียมการให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางไปยังรัฐฮาวาย หลังเกิดไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 3.17% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

-- วินฟาสต์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเครือวินกรุ๊ปของเวียดนาม เปิดซื้อขายหลักทรัพย์เป็นวันแรกที่ตลาด Nasdaq ของสหรัฐเมื่อคืนนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการกับบริษัทแบล็ก สเปด แอคควิซิชันของสหรัฐ โดยราคาหุ้นพุ่งแรงกว่า 30%

-- สกุลเงินเชเกลของอิสราเอลดิ่งลงเทียบดอลลาร์ ใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า การอ่อนค่าของเชเกลเกิดจากหลายปัจจัยได้แก่ การแข็งค่าของดอลลาร์, ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลและกองทัพอิสราเอล, การปฏิรูประบบตุลาการ รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ