World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2023 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยไฟป่าในรัฐฮาวายในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี และมีจำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 106 ราย

นายไบเดนกล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในรัฐฮาวายในการกล่าวปราศรัยที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินว่า ตนต้องการไปยังฮาวายเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับทุกสิ่งที่ต้องการ และตนจะไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อมาตรการช่วยเหลือประชาชน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมอบเงินช่วยเหลือ 2 ล้านดอลลาร์แก่ผู้ประสบภัยไฟป่าในรัฐฮาวายของสหรัฐ หลังเกิดไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี โดยจะส่งเงินช่วยเหลือดังกล่าวผ่านทางองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งสภากาชาดอเมริกัน

ทั้งนี้ ฮาวายถือเป็นดินแดนที่ชาวญี่ปุ่นนิยมเข้าพักอาศัย โดยข้อมูลจากสถานกงสุลญี่ปุ่นประจำโฮโนลูลูระบุว่า ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนได้พักอาศัยอยู่ในรัฐฮาวาย และบ้านเรือนของชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งที่อาศัยในฮาวายได้รับความเสียหายจากไฟป่าครั้งนี้ แต่ไม่มีรายงานว่าชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลได้เริ่มการผลิต iPhone 15 ที่อินเดียแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการจำหน่ายที่อาจมีขึ้นในเดือนหน้า โดยที่ผ่านมา อินเดียมักทำการผลิต iPhone รุ่นเก่า แต่เพิ่งเริ่มผลิต iPhone รุ่นใหม่เมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า แอปเปิ้ลเตรียมจัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone 15 ในเดือนก.ย. โดยอาจมีขึ้นในวันที่ 12 ก.ย. หรือ 13 ก.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค โดยการผลิตของภาคโรงงานและภาคเหมืองแร่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคสาธารณูปโภคพุ่งขึ้น 5.4%

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 261,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 296,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 473,000 บาร์เรล

-- ราคาหุ้นของบริษัท Sea Limited บริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กและเป็นบริษัทแม่ของอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อย่าง ช้อปปี้ (Shopee) ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังบริษัทเปิดเผยรายได้ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 ของปี 256

Sea เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ 3.09 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.19 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีกำไรสุทธิ 331 ล้านดอลลาร์ เทียบกับขาดทุนสุทธิ 931 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปี 2565

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ