เกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์พุ่ง 15% อานิสงส์ยอดขายอีโคคาร์ - อุปทานชิปยานยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2023 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ (17 ส.ค.) ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้เดือนก.ค. ขยายตัว 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกที่แข็งแกร่งสำหรับยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รายงานระบุว่า มูลค่าของยอดส่งออกรถยนต์แตะระดับ 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนที่แล้ว สูงกว่าระดับ 5.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้า และเป็นตัวเลขสูงสุดของเดือนก.ค.

ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 นั้น มูลค่าการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 4.1550 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นช่วงเวลาที่สั้นที่สุดที่เกาหลีใต้มีมูลค่าการส่งออกรถยนต์ทะลุ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

จำนวนเปอร์เซ็นต์การส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ขยายตัวเป็นเลขสองหลักติดต่อกัน 13 เดือน

ทั้งนี้อุปสงค์ทั่วโลกที่แข็งแกร่งสำหรับยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นแรงกระตุ้นให้ยอดส่งออกรถยนต์โดยรวมเติบโตขึ้น โดยมูลค่าการส่งออกรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.

ในแง่ของปริมาณ ยอดส่งออกรถยนต์ที่เป็นมิตรต่องสิ่งแวดล้อมขยายตัว 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 59,799 คันในเดือนก.ค. ซึ่งหมายความว่า 1 ใน 4 ของรถยนต์เกาหลีใต้ที่ขายในตลาดโลกเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ การผลิตในประเทศในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 352,972 คัน โดยได้แรงหนุนจากอุปทานเซมิคอนดักเตอร์ยานยนต์ที่มากเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ประเทศลดลง 5% แตะที่ระดับ 136,089 คัน ในเดือนก.ค. และนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนส.ค. 2565 ที่ยอดขายในประเทศปรับตัวลดลง เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ