ชาวฮาวายโวย นักท่องเที่ยวสนุกกับชายหาด ท่ามกลางวิกฤตไฟป่า คร่าชีวิตกว่า 100 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2023 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเมืองบางส่วนไม่พอใจที่เหล่านักท่องเที่ยวเพลิดเพลินกับชายหาด ในขณะที่ทีมกู้เจ้าหน้าที่กู้ภัยขุดคุ้ยซากปรักหักพังเพื่อค้นหาเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากไฟป่าในเมือลาไฮนา บนเกาะเมาวี ของรัฐฮาวาย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐมากที่สุดในรอบกว่า 100 ปี

ชาวเกาะเมาวีเหล่านี้ได้โพสต์คลิปวิดีโอนักท่องเที่ยวที่กำลังเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่าง ๆ ในวันหยุดเช่น ดำน้ำ ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าในเมืองลาไฮนาพุ่งละทุ 100 ราย และเพิ่มขึ้นทุกวัน

ด้าน เจสัน โมโมอา (Jason Momoa) นักแสดงชื่อดังชาวฮาวาย ได้ออกมาเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวยกเลิกการมาเที่ยวฮาวายเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งกล่าวบนอินสตราแกรมว่า "ชุมชนเราของเราต้องการเวลาในการเยียวยา การรับมือกับความโศกเศร้า และการฟื้นฟู" กระทรวงธุรกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวแห่งรัฐฮาวาย กล่าว การท่องเที่ยวคือปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจ ซึ่งคิดเป็น 80% ของความมั่งคั่งของเกาะเมาวี เจ้าหน้าที่และภาคธุรกิจมองว่าการมาเยือนของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจฮาวาย

การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักในสัปดาห์นี้ นับตั้งแต่ไฟป่าทำลายเมืองลาไฮนา ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยม รวมทั้งเป็นที่ตั้งของสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญสำหรับชาวฮาวาย

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบินไปเกาะเมาวีในวันอาทิตย์ (13 ส.ค.) ลดลงเกือบ 81% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐระบุว่า ในปี 2565 มีนักท่องเที่ยว 2.9 ล้านคนมาเยือนเกาะเมาวี และพักอาศัยอยู่บนเกาะชั่วคราวตลอดทั้งปี 165,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ