World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก เตือนว่าอาจจะทบทวนปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนจาก A+ สู่ระดับ A เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สินต่อตัวเลข GDP ของจีนปรับตัวสูงขึ้น

-- บรรดานักลงทุนจีนแห่ประท้วงหน้าสำนักงานแห่งหนึ่งของบริษัทจงหรง อินเตอร์เนชั่นแนล ทรัสต์ (Zhongrong International Trust Co.) หนึ่งในธนาคารเงา (shadow bank) รายใหญ่ที่สุดของจีน หลังจากบริษัทจงหรงไม่ได้จ่ายเงินให้กับนักลงทุนสำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนหลายสิบรายการ

-- มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2567 โดยระบุว่าการลงทุนภายในประเทศอ่อนแอลง เนื่องจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการที่รัฐบาลท้องถิ่นของจีนเผชิญกับแรงกดดันด้านการเงิน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมในวันพุธ (16 ส.ค.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต โดยกรรมการเฟดส่วนหนึ่งได้แสดงความกังวลว่าการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปนั้นอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยง แม้ว่ากรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ โดยกล่าวว่าแม้เงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

-- สภานิติบัญญัติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หน่วยสอดแนมของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (17 ส.ค.) ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมดำเนินการยั่วยุครั้งใหม่ ซึ่งรวมถึง การยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้น

-- กองกำลังยูเครนประกาศในวันนี้ (17 ส.ค.) ว่า ประสบความสำเร็จในการยึดคืนหมู่บ้านยูโรเชนในแนวหน้าทางตะวันออกเฉียงใต้ จากกองกำลังรัสเซียเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.)

-- นายเฮอร์มาน กาลุชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยูเครน ระบุว่า ยูเครนไม่มีแผนจะเข้าร่วมการเจรจากับรัสเซียเรื่องการต่ออายุสัญญาขนส่งก๊าซของรัสเซียผ่านดินแดนของยูเครนที่จะหมดอายุสัญญาในปีหน้า

-- ยอดส่งออกของญี่ปุ่นลดลงเป็นครั้งแรกในเดือนก.ค.ในรอบเกือบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากอุปสงค์สำหรับสินค้าบางประเภทลดลง อาทิ น้ำมันดิบชนิดเบาและอุปกรณ์ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ ซึ่งตอกย้ำความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากตลาดหลัก ๆ อย่างประเทศจีนอ่อนแอลง

-- บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (16 ส.ค.) ว่า บริษัทได้เข้าซื้อกิจการโกลบอล อิลลูมิเนชัน (Global Illumination) บริษัทด้านผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ซึ่งนับเป็นการซื้อกิจการครั้งแรกของโอเพนเอไอ

-- พลเมืองบางส่วนไม่พอใจที่เหล่านักท่องเที่ยวเพลิดเพลินกับชายหาด ในขณะที่ทีมกู้เจ้าหน้าที่กู้ภัยขุดคุ้ยซากปรักหักพังเพื่อค้นหาเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากไฟป่าในเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี ของรัฐฮาวาย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐมากที่สุดในรอบกว่า 100 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ