ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกจ่อทำผลงานแย่สุดในรอบ 10 ปี เหตุศก.จีน-สหรัฐชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระดับโลกเปิดเผยรายงานล่าสุดในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะทำสถิติย่ำแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากตลาดถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช คาดการณ์ว่า ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกในปี 2566 จะลดลง 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.15 พันล้านเครื่อง

"เอเชียเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เผชิญกับความยากลำบากในการเติบโต เนื่องจากมีอุปสรรคหลายอย่างที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลกก็เผชิญภาวะอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดเกิดใหม่" เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุในรายงาน

นายคาร์ ชัวฮาน นักวิเคราะห์อาวุโสของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชกล่าวว่า ยอดซื้อสมาร์ตโฟนในจีน ซึ่งเคยทำสถิติสูงสุดที่ 450 ล้านเครื่องต่อปีนั้น ได้ทรุดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 270 ล้านเครื่องในปี 2565 ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนโดยรวมทั่วโลกปรับตัวลงด้วย

ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจในอเมริกาเหนือยังคงสร้างแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนในอเมริกาเหนือช่วงครึ่งแรกเป็นไปอย่างน่าผิดหวัง และอาจทำให้ยอดจัดส่งตลอดปี 2566 ของภูมิภาคแห่งนี้ลดลงในอัตราเลขสองหลัก

"แม้ตลาดแรงงานในอเมริกาเหนือมีความแข็งแกร่งและเงินเฟ้อชะลอตัวลง แต่ผู้บริโภคลังเลที่จะอัปเกรดอุปกรณ์ต่าง ๆ" รายงานระบุ

อย่างไรก็ดี คาดว่ายอดจัดส่งสมาร์ตโฟนของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ จะยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้แอปเปิ้ลผงาดขึ้นเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในตลาดสมาร์ตโฟนของโลกในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากยอดขาย iPhone ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุว่า แอปเปิ้ลกำลังเร่งเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึง iPhone 15 ในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งอาจจะช่วยให้บริษัทมียอดการจัดส่งที่แข็งแกร่งไปจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ