World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 15 ของกฎหมายล้มละลาย โดยเอเวอร์แกรนด์ประสบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้วิกฤตหนี้สินภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนลุกลามเป็นวงกว้าง

-- บริษัทชูโกคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Chugoku Electric Power Co) ของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจากนายกเทศมนตรีเมืองคามิโนะเซกิ เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงเก็บชั่วคราวสำหรับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วบนเกาะนางาชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีอาคารแห่งหนึ่งในใจกลางกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซียในช่วงเช้าวันนี้ (18 ส.ค.) ส่งผลให้เกิดระเบิดเสียงดังกึกก้องทั่วย่านธุรกิจในกรุงมอสโก

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความเต็มใจที่จะพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ "โดยไม่มีเงื่อนไข" เพื่อหารือในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- หนังสิอพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ของฮ่องกงรายงานโดยอ้างอิงภาพถ่ายจากดาวเทียมในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า จีนน่าจะกำลังสร้างทางวิ่งของเครื่องบินบนเกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่ออ้างอำนาจอธิปไตยในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท โดยทั้งเวียดนามและไต้หวันต่างอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือพื้นที่ดังกล่าว

-- หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนได้สั่งการให้ธนาคารของรัฐบาลเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งสกัดความผันผวนของเงินหยวน

-- นายจิม จอร์แดน ประธานคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐส่งหมายศาลถึง ซิตี้แบงก์ กรุ๊ป (Citibank Group) เพื่อให้สภาคองเกรสทำการสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า ซิตี้แบงก์แบ่งปันข้อมูลให้กับสำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI)

-- มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายหลังเครื่องบินเช่าเหมาตกลงบนทางด่วนทางตอนเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.)

-- กระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินาเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ว่า จะตรึงราคาเชื้อเพลิงไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้ หลังจากทำข้อตกลงกับอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งเป็นมาตรการที่มุ่งหวังลดอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงกว่า 100%

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเอกชนด้านอวกาศสัญชาติสหรัฐของนายอีลอน มัสก์ มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งหนุนให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ในไตรมาส 1/2566 หลังจากขาดทุน 2 ปีติดต่อกัน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออล อินเดีย เรดิโอ (AIR) สถานีวิทยุกระจายเสียงของอินเดียรายงานเมื่อวันพุธ (16 ส.ค.) ว่า องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดียกำลังวางแผนปล่อยดาวเทียมอาดิตยา-แอล 1 (Aditya-L1) เพื่อทำภารกิจสำรวจดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรกภายในเดือนส.ค.นี้

-- องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เปิดเผยในวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า ระดับน้ำทะเลในภูมิภาคแปซิฟิกใต้-ตะวันตกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามต่อหมู่เกาะที่มีพื้นที่ราบต่ำ ขณะที่ความร้อนได้สร้างความเสียหายแก่ระบบนิเวศทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ