นายกฯญี่ปุ่นจ่อเรียกประชุมอังคารหน้า หาฤกษ์ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 19, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะประชุมกับคณะรัฐมนตรีของเขาในวันอังคาร (22 ส.ค.) เพื่อหารือว่าจะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ลงสู่ทะเลเมื่อใด ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากชาวประมงท้องถิ่นและประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ

นายคิชิดะจะเดินทางไปยังจังหวัดฟุกุชิมะในวันอาทิตย์ (20 ส.ค.) เพื่อตรวจสอบโรงงานดังกล่าว โดยเขากล่าวเมื่อวันศุกร์ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับสหรัฐ และเกาหลีใต้

"ผมเชื่อว่าเราได้มาถึงขั้นตอนสุดท้ายที่รัฐบาลควรตัดสินใจโดยพิจารณาอย่างรอบด้านในประเด็นต่างๆ เช่น การลดผลกระทบต่อการประมงให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

แหล่งข่าวของรัฐบาลระบุก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างปลายเดือนส.ค.ถึงต้นเดือนก.ย.นี้

ทั้งนี้ น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลถูกสร้างขึ้นในกระบวนการหล่อเย็นเชื้อเพลิงเตาปฏิกรณ์ที่หลอมละลาย หลังจากที่โรงงานได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2554

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวประมงท้องถิ่นและประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศยังคงคัดค้านแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนดังกล่าว โดยจีนเริ่มทดสอบหากัมมันตรังสีแบบครอบคลุมกับอาหารทะเลจากญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ