จีนวอนกลุ่ม BRICS รับสมาชิกเพิ่ม ขึ้นเป็นคู่แข่งกับ G7 เต็มตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า จีนจะผลักดันให้กลุ่มบริกส์ (BRICS) ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ขึ้นมาเป็นคู่แข่งของกลุ่ม G7 อย่างเต็มตัวในการประชุมสุดยอดที่เมืองโจฮันเนสเบิร์กในสัปดาห์นี้ ที่มีแนวโน้มว่าจะเปิดรับประเทศใหม่ ๆ เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี อินเดียและจีนมีความเห็นไม่ลงรอยกันในเรื่องการขยายตัวของกลุ่มบริกส์ โดยอินเดียมองว่าบริกส์ควรเป็นกลุ่มเศรษฐกิจสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ในขณะที่จีนต้องการให้บริกส์เป็นพลังทางการเมืองท้าชนกับกลุ่มชาติตะวันตก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากประเทศแอฟริกาใต้ระบุว่า มีประเทศที่สนใจเข้าร่วมกลุ่มบริกส์อีก 23 ประเทศ

"ถ้าเราขยายกลุ่มบริกส์ให้มีจำนวน GDP โลกในสัดส่วนใกล้เคียงกับกลุ่ม G7 เสียงของพวกเราในเวทีโลกก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น" เจ้าหน้าที่จีนผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งกล่าว

นางนาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้กล่าวในเดือนนี้ว่า เป็นความคิดที่ "ผิดอย่างยิ่ง" ที่มองว่าการขยายตัวของกลุ่มบริกส์เป็นความเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านชาติตะวันตก อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่จะรับอิหร่าน, เบลารุส และเวเนซุเอลา เข้ามาเป็นชาติสมาชิกนั้น อาจถูกตะวันตกมองได้ว่าเป็นการอ้าแขนรับชาติพันธมิตรของรัสเซียและจีน

ขณะเดียวกัน อาร์เจนตินา, ซาอุดีอาระเบีย และอินโดนีเซีย กำลังแข่งกันเป็นชาติสมาชิกกลุ่มใหม่กลุ่มแรก นับตั้งแต่ที่แอฟริกาใต้เข้าร่วมกับบริกส์ในปี 2553

ด้านเจ้าหน้าที่ดูแลการเจรจาก่อนการประชุมสุดยอดกล่าวว่า เกณฑ์ในการรับชาติสมาชิกใหม่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้นำกลุ่มบริกส์ก่อน แต่จะตัดเรื่องการใช้สกุลเงินร่วมกันออกไป การประชุมสุดยอดครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การแสวงหาความเห็นชอบว่า ชาติสมาชิกบริกส์ควรจะทำการค้าระหว่างกันโดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นของแต่ละฝ่าย แทนที่จะเป็นดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ