บ.ผลิตนมรายใหญ่คาด อัตราการเกิดในจีนต่ำทำตลาดนมผงเด็กชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอ2 มิลค์ (A2 Milk Co.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตนมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ คาดการณ์ว่า อัตราการเกิดที่ลดลงและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างซบเซาในประเทศจีน จะส่งผลให้ตลาดนมผงเด็กในจีนชะลอตัวลงอย่างมากในปีงบการเงิน 2566

อย่างไรก็ตาม เอ2 มิลค์คาดว่า บริษัทจะยังคงกวาดส่วนแบ่งในตลาดนมผมจีน โดยตลาดแห่งนี้มีสัดส่วนสูงเกือบ 70% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นของเอ2 มิลค์ร่วงลงถึง 9% ในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 หลังบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่สอดคล้องกับการคาดการณ์

นายเดวิด บอร์โทลุสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ2 มิลค์กล่าวว่า "แม้ว่าตลาดจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในอนาคต แต่ก็คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวในท้ายที่สุด โดยจะไม่หดตัวลงในอัตราเดียวกับที่เป็นอยู่ตอนนี้ ซึ่งจะทำให้เรายังคงมีโอกาสในตลาดอีกมาย รวมถึงโอกาสที่จะคว้าส่วนแบ่งตลาดเพิ่มอีกในอนาคต"

เอ2 มิลค์ ระบุว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่ในจีนลดลง 10% สู่ระดับ 9.6 ล้านคนในปี 2565 และคาดว่าจะลดลงอีกในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด, เศรษฐกิจมหภาคที่เผชิญกับความท้าทาย และอัตราการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี คาดว่าอัตราการเกิดในจีนอาจจะฟื้นตัวในปีหน้า ซึ่งก็จะทำให้การแข่งขันในตลาดจีนเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ