ยอดเช่าพื้นที่สำนักงานในจีนลดฮวบ ซ้ำเติมปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า พื้นที่ว่างในสำนักงานให้เช่าชั้นนำส่วนใหญ่ของจีนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากบรรดาธุรกิจพยายามลดค่าใช้จ่ายด้านการเช่าพื้นที่สำนักงาน หลังเศรษฐกิจจีนไม่ฟื้นตัวอย่างที่เคยคาดคาดการณ์เอาไว้

รายงานระบุว่า แม้การลดต้นทุนการเช่าพื้นที่สำนักงานในช่วงยากลำบากจะถือเป็นเรื่องที่มีเหตุผล แต่เสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ในจีนย่ำแย่ลง หลังความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคอสังหาริมทรัพย์จีนทำให้บรรดาธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกพร้อมใจกันหั่นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีน

"กิจกรรมเริ่มชะลอตัวลงอีกครั้งในไตรมาส 2/2566" โซโห ไชน่า (Soho China) ซึ่งเป็นบริษัทให้เช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ระบุในวันศุกร์ที่ 18 ส.ค. หลังรายงานกำไรลดลง 93% สู่ 13.61 ล้านหยวน (1.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พร้อมระบุว่า "อัตราการเช่าและการครอบครองจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างต่อเนื่อง"

ซาวิลส์ (Savills) บริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษระบุว่า ผู้เช่าพื้นที่สำนักงานเกรด A ในเซี่ยงไฮ้ยกเลิกสัญญาเช่ามากกว่าทำสัญญาเช่าในช่วงไตรมาส 2/2566 (เม.ย. ? มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 ทำให้พื้นที่สำนักงานเกรด A ในเซี่ยงไฮ้ไร้คนเช่าอยู่ 7,445 ตารางเมตร

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง พื้นที่สำนักงานให้เช่าเกรด A จำนวน 1 ใน 3 ไร้ผู้เช่า ทำให้มีพื้นที่ว่างอยู่ 13,461 ตารางเมตร ณ ช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ