ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจีนจ่อเผชิญพายุฝนถล่มหนัก-น้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศูนย์กลางธัญพืชทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนกำลังเตรียมเผชิญกับฝนตกหนักอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะซ้ำเติมเกษตรกรในภูมิภาคที่ทุ่งนาถูกน้ำท่วมและพืชผลได้รับความเสียหายอยู่แล้วจากสภาพอากาศแปรปรวนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ระบุผ่านทางเว็บไซต์ว่า คาดว่าจะเกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ในวันจันทร์ (21 ส.ค.) และวันอังคาร (22 ส.ค.) และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่บางส่วนของมณฑลเฮย์หลงเจียงและมณฑลจี๋หลิน

นอกจากนี้ ฝนตกหนักคาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ผลิตธัญพืชสำคัญของจีน เช่น ข้าวโพดและถั่วเหลือง และส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืช

รายงานระบุว่า มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเป็นพื้นที่ผลิตธัญพืชสำคัญของจีน โดยคิดเป็นประมาณ 45% ของการเก็บเกี่ยวข้าวโพดของจีน และ 60% ของถั่วเหลืองในประเทศ ภูมิภาคนี้ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก รวมทั้งจากพายุไต้ฝุ่นขนุนที่พัดถล่มเกาหลีใต้จนเกิดน้ำท่วม ทำพืชผลเสียหาย

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) ว่า ทางการยังคงระบายน้ำออกจากพื้นที่บางแห่งและฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้พืชผลโดนน้ำท่วม ทางรัฐบาลจีนเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นเตรียมพร้อมสำหรับสภาพอากาศที่แปรปรวนมากขึ้น และรักษาผลผลิตธัญพืชทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ