จีนระงับซื้อมะม่วงจากไต้หวันท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนระงับการนำเข้ามะม่วงจากไต้หวัน โดยให้เหตุผลว่ามีการตรวจพบเพลี้ยแป้งในผลไม้ชนิดดังกล่าว แต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นน่าจะเป็นตัวอย่างของ "การทูตผลไม้" ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความคุกรุ่นระหว่างจีนกับไต้หวัน

ทั้งนี้ สำนักงานกิจการไต้หวัน สังกัดคณะรัฐมนตรีจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการระงับการนำเข้ามะม่วงจากไต้หวันของจีนนั้นเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ส.ค. และกรมศุลกากรจีนได้ขอให้ไต้หวันปรับปรุงกลไกการจัดการด้านการควบคุมสินค้าของไต้หวัน หลังจีนตรวจพบเพลี้ยแป้งในมะม่วงจากไต้หวัน

"หากเพลี้ยแป้งแพร่เข้าสู่จีนจะกลายเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อผลิตภัณฑ์การเกษตรและความปลอดภัยด้านระบบนิเวศของจีนแผ่นดินใหญ่" สำนักงานกิจการไต้หวันระบุ

รายงานระบุว่า จีนเคยใช้ผลไม้เพื่อต่อรองทางการทูตมาก่อน และการสั่งระงับการนำเข้ามะม่วงจากไต้หวันนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจีนประกาศซ้อมรบทางทะเลและอากาศใกล้เกาะไต้หวัน เพื่อเตือนกลุ่มที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากจีน โดยจีนได้ตอบโต้อย่างดุเดือดต่อกรณีที่นายวิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางไปแวะเยือนสหรัฐ พร้อมทั้งประณามการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานะของไต้หวันของนายไล่ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บิสเนสวีก (Bloomberg Businessweek)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ