สื่อตีข่าวข้าวเสี่ยงราคาพุ่งอีกหลังอินเดียเล็งงดส่งออกเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังพิจารณาระงับการส่งออกธัญพืชเพิ่มเติม เนื่องจากอินเดียกำลังรับมือกับราคาอาหารในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้อุปทานทั่วโลกตึงตัวยิ่งขึ้นไปอีก

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาเก็บภาษีการขนส่งออกข้าวนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจในประเด็นดังกล่าวและยังไม่มีการพิจารณาที่แน่ชัดอันจะนำไปสู่การปฏิบัติได้

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการคลังอินเดียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ราคาข้าวในเอเชียพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปีในเดือนนี้ หลังจากที่อินเดียประกาศสั่งห้ามส่งออกข้าวบางชนิดและความกังวลที่มีต่อแนวโน้มการผลิตข้าวของไทย โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ได้เพิ่มความพยายามในการควบคุมราคาอาหารในประเทศก่อนถึงการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ ได้มุ่งเป้าไปที่ราคาหัวหอมที่พุ่งสูงขึ้น

ปริมาณน้ำฝนในพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญอย่างรัฐเบงกอลตะวันตก อุตตรประเทศ ฌารขัณฑ์ พิหาร ฉัตตีสครห์ และอานธรประเทศ ต่ำกว่าปกติ 15% จนถึงฤดูกาลนี้ เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับปริมาณอุปทานในประเทศ โดยข้าวเป็นพืชที่มีการเพาะปลูกมากที่สุดในช่วงฤดูฝนในอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ