World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค. แม้ชาวประมงท้องถิ่นยืนกรานคัดค้านและเผชิญแรงต้านจากจีน

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารหลายแห่งในสหรัฐ ซึ่งห่างกันเพียง 2 สัปดาห์หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 10 แห่งในสหรัฐ

-- รัฐสภาของกัมพูชามีมติอนุมัติให้นายฮุน มาเนต วัย 45 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (22 ส.ค.) หลังจากนายฮุน เซน ผู้เป็นบิดา ปกครองประเทศมานาน 38 ปี

-- นายซุลคิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) เห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าอิเล็กทรอนิกส์กับจีน เพื่อลดช่องว่างทางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- ศาลแขวงกรุงวอชิงตันดีซีมีคำตัดสินว่า ตามกฎหมายของสหรัฐนั้น ผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) โดยที่มนุษย์ไม่มีส่วนร่วมนั้น ถือว่าไม่สามารถจดสิทธิบัตรหรือขอลิขสิทธิ์ได้

-- นายต่าน เม้ง ดุ๋ย เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการเลือกตั้งประกาศวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า สิงคโปร์เตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 1 ก.ย. หลังแคนดิเดตทั้ง 3 ยื่นเอกสารเสนอชื่อเรียบร้อยแล้ว

-- บริษัท บีเอชพี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า ผลกำไรทั้งปีงบการเงิน 2566 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ลดลง 37% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.342 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ที่ 1.389 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากต้นทุนปรับตัวสูงขึ้น และผลกระทบจากภาวะตลาดแรงงานตึงตัวในออสเตรเลีย

-- ดูไบ แอร์พอร์ตส (Dubai Airports) องค์กรผู้บริหารจัดการสนามบินต่าง ๆ ในนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า สนามบินนานาชาติดูไบ (DXB) ซึ่งเป็นสนามบินหลักและสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของดูไบ มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 49% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 สู่ระดับ 41.6 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า อินโดนีเซียขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นครั้งแรกในรอบสองปีในไตรมาส 2/2566 ซึ่งคิดเป็น 0.5% ของ GDP เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงและเศรษฐกิจโลกเติบโตอ่อนแอลง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังพิจารณาระงับการส่งออกธัญพืชเพิ่มเติม เนื่องจากอินเดียกำลังรับมือกับราคาอาหารในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้อุปทานทั่วโลกตึงตัวยิ่งขึ้นไปอีก

-- นายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกงเปิดเผยวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า เขาคัดค้านอย่างรุนแรงต่อแผนของญี่ปุ่นที่จะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเล และฮ่องกงจะดำเนินมาตรการควบคุมการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นในทันที

-- ไป่ตู้ อิงค์ บริษัทเสิร์ชเอนจินรายใหญ่จากจีนรายงานในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า บริษัทมีรายได้สูงกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาส 2/2566 (เม.ย. ? มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากรายได้โฆษณาที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ