*สื่อตีข่าว KBANK เตรียมทุ่ม 35,000 ล้านบาทซื้อ non-bank ในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคของเวียดนาม ในข้อตกลงวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 35,000 ล้านบาท

Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ โดย Home Credit Vietnam เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2551 ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000 คน และมีลูกค้า 12 ล้านราย บริษัทมีสาขาจำนวน 9,000 แห่งในเวียดนาม โดยมีการปล่อยสินเชื่อรายย่อย รวมทั้งให้สินเชื่อสำหรับการผ่อนซื้อมอเตอร์ไซค์และสินค้าเพื่อผู้บริโภค

แหล่งข่าวระบุว่า KBANK กำลังหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับการควบรวมกิจการดังกล่าว โดยการเจรจายังคงดำเนินอยู่ และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ KBANK ต้องการขยายกิจการในเวียดนาม และติดอันดับธนาคารในเวียดนาม 20 อันดับแรกที่มีสินทรัพย์มากที่สุดภายในปี 2570

ข้อมูลจาก Refinitiv ระบุว่า KBANK มีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 1.197 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย รองจากธนาคารกรุงเทพ

หาก KBANK ประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ก็จะทำให้เป็นข้อตกลงควบรวมกิจการ (M&A) ในภาคการเงินของเวียดนามที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคาร Vietnam Prosperity Joint Stock Commercial Bank ขายหุ้นมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ธนาคาร Sumitomo Mitsui ของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางเวียดนามให้การอนุมัติแก่ KBANK ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ในการเพิ่มทุนสำหรับการทำธุรกิจในเวียดนามสู่ระดับ 285 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 80 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ KBANK เป็นธนาคารต่างชาติใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเวียดนาม

ทั้งนี้ KBANK ตั้งเป้าหมายที่จะมีกำไรสุทธิ 400 ล้านดอลลาร์ โดยมีพอร์ทเงินกู้ 5.13 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 180,000 ล้านบาท และมีฐานลูกค้าจำนวน 8.4 ล้านรายในเวียดนามภายในปี 2570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ