World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2023 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เหวินเต้า รัฐมนตรีพาณิชย์จีนอ่านถ้อยแถลงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในการประชุมภาคธุรกิจของ BRICS ที่แอฟริกาใต้ โดยระบุเตือนว่า ประเทศต่าง ๆ ได้มาถึงทางแยกสำคัญ และต้องทำการตัดสินใจว่าจะรักษาสันติสุขและเสถียรภาพ หรือจะก้าวเข้าสู่การทำสงครามเย็นครั้งใหม่

-- รัฐบาลแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ แต่จะส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

ด้านประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ แสดงความกังวลก่อนหน้านี้ว่า หากปธน.ปูตินเดินทางเข้าร่วมการประชุมที่แอฟริกาใต้ ก็อาจถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นประเทศภาคีของ ICC

-- ประธานาธิบดีอเล็กแซนดาร์ วูซิช ผู้นำเซอร์เบียกล่าวว่า หากกลุ่ม BRICS มีการขยายตัวด้วยการรับสมาชิกใหม่ สิ่งนี้จะทำให้ BRICS กลายเป็นองค์กรระดับโลกที่สามารถแข่งขันกับชาติตะวันตก

-- กองทัพเดนมาร์กเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เดนมาร์กได้เริ่มการฝึกนักบินยูเครนจำนวน 8 รายในการใช้เครื่องบินรบ F-16 หลังจากที่เดนมาร์กประกาศมอบเครื่องบินรบดังกล่าวให้แก่ยูเครนก่อนหน้านี้

-- นายเมห์เม็ต โอซาเซกี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของตุรกีกล่าวว่า บ้านเรือนจำนวน 600,000 หลังในกรุงอิสตันบูล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของตุรกี มีความเสี่ยงที่จะพังทลายลง หากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐจะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 27-30 ส.ค. ตามคำเชิญของนายหวัง เหวินเต้า รัฐมนตรีพาณิชย์จีน

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินทางเยือนอินเดียในวันที่ 7-10 ก.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และ PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค. และ PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB, อียูเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค. และ PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB, อังกฤษเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค. และ PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค. และ PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ