สหรัฐแนะจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจด้วยความโปร่งใสท่ามกลางภาวะชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวออกโรงเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างโปร่งใส ในขณะที่จีนกำลังรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ระงับการเปิดเผยอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังอัตราว่างงานในกลุ่มคนดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าจะเป็นการเปิดเผยให้เห็นความอ่อนแอทางเศรษฐกิจของจีน ทั้งยังกวาดล้างการรายงานการตรวจสอบสถานะขององค์กรในประเทศ

"เราไม่คิดว่านี่เป็นขั้นตอนที่มีความรับผิดชอบ" นายซัลลิแวนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) พร้อมระบุว่า "เพื่อความเชื่อมั่นของโลก ความสามารถในการคาดการณ์ และศักยภาพของโลกในการตัดสินใจด้านเศรษฐกิจให้เหมาะสม จีนมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศ"

นายซัลลิแวนกล่าวว่า ทำเนียบขาวเห็นจีนมีความโปร่งใสและเปิดกว้างลดน้อยลงในด้านการบันทึกข้อมูลพื้นฐาน รวมถึงการปราบปรามบริษัทที่ให้ข้อมูลพื้นฐานต่อโลกตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ข้อเรียกร้องของนายซัลลิแวนมีขึ้นในขณะที่นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมตัวเดินทางเยือนจีนในช่วงสิ้นเดือนนี้ เพื่อจัดการเจรจาระดับสูงกับเจ้าหน้าที่จีน ในความพยายามครั้งล่าสุดของสหรัฐที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ