World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ อาจเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.)

เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเจ็ทธุรกิจ ได้ตกลงทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก ทำให้ทุคนบนเครื่องบิน 10 คนเสียชีวิต โดยนายปริโกซินอยู่ในรายชื่อผู้โดยสารของเครื่องบินลำนี้

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ว่า จีนจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (24 ส.ค.) ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยจีนจะปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 55 หยวนต่อตันในวันนี้

ภายใต้กลไกปัจจุบัน จีนจะปรับราคาน้ำมันในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกซึ่งทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลของจีนเปลี่ยนแปลงมากกว่า 50 หยวน/ตันเป็นเวลา 10 วันทำการ

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ว่า รัสเซียมีความต้องการยุติสงครามในยูเครน ซึ่งชาติตะวันตกเป็นฝ่ายเริ่มต้น โดยย้ำว่าชาติตะวันตกต้องการครองโลก และความต้องการนี้นำไปสู่วิกฤตการณ์ในยูเครน

นายปูตินกล่าวว่า รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเพื่อตอบโต้ต่อยูเครนและชาติตะวันตก ที่เป็นฝ่ายเริ่มต้นสงครามจากการทำร้ายประชาชนในแคว้นดอนบาส รวมทั้งการขยายอิทธิพลขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- ราคาหุ้น อินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผู้ผลิตชิปที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ขานรับการคาดการณ์ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากกระแสความสนใจในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยราคาหุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 2.33% สู่ระดับ 467.30 ดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Nvidia จะมีกำไร 2.07 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสที่ 2 และมีรายได้ 1.104 หมื่นล้านดอลลาร์

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.227% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.327%

ด้านนักลงทุนจับตาการถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และ สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค. และดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.ค.จากเฟดชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ