จีนตั้งตาหารือรมว.พาณิชย์สหรัฐสัปดาห์หน้า หวังถกปัญหาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนตั้งตารอที่จะหารือเชิงลึกกับสหรัฐเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการค้า เมื่อนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางไรมอนโดมีกำหนดเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล รวมถึงผู้นำธุรกิจฝั่งสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งล่าสุด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจ

ซู่ เจวี๋ยถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า "จีนและสหรัฐกำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายในการค้าและการลงทุนทวิภาคี ซึ่งเกี่ยวข้องกับมาตรการคุ้มครองการค้าที่สหรัฐนำมาใช้" โดยจีนจะนำข้อกังวลเรื่องเศรษฐกิจและการค้ามาหารือกับสหรัฐ และมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการค้าที่ยุติธรรมและมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐมีการค้าขายแตะระดับ 6.9 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา เพราะสหรัฐต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจากจีนมากขึ้น ขณะที่จีนเองก็ต้องการสินค้าเกษตรและพลังงานจากสหรัฐมากขึ้น นอกจากนี้ เงินเฟ้อก็มีส่วนทำให้มูลค่าการค้าขายเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ