World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก เมื่อวานนี้

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกประหลาดใจกับรายงานข่าวที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก พร้อมเสริมว่า เรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรัสเซียนั้น แทบไม่มีเรื่องใดที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง

-- ข้อมูลการบินระบุว่า เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 (Embraer Legacy 600) ซึ่งคาดว่าได้นำพานายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ไปสู่ความตายจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) นั้น ไม่ได้แสดงสัญญาณของปัญหาใด ๆ จนกระทั่งเครื่องบินตกอย่างรวดเร็วในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย

-- ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้เปิดเผยในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า กลุ่มบริกส์ (BRICS) ได้ตัดสินใจเชิญ 6 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา, อียิปต์, อิหร่าน, เอธิโอเปีย, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของกลุ่ม

-- ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลแล้วในวันนี้ (24 ส.ค.) ท่ามกลางความกังวลของชาวประมงท้องถิ่นและประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

-- กรมศุลกากรจีนระบุในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า จีนจะระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่นโดยมีผลบังคับใช้ทันที เพียงไม่นานหลังจากญี่ปุ่นเริ่มทำการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลในวันนี้

-- เกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมด้านการทหารขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 2 ไม่ประสบผลสำเร็จ ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีป

-- บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2567 อยู่ที่ 2.70 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 1.351 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ราคาหุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นกว่า 6% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

-- องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดียรายงานว่า ยานอวกาศจันทรายาน-3 (Chandrayaan-3) สำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ครั้งที่ 3 ของอินเดีย ได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อเวลาราว 18:04 น.ของวันพุธ (23 ส.ค.)

-- สำนักข่าวซีบีเอส ลอสแอนเจลิสรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เกิดเหตุผู้รักษากฎหมายเกษียณอายุรายหนึ่งบุกเปิดฉากกราดยิงที่บาร์ในเทศมณฑลออเรนจ์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐในวันพุธ (23 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 6 ราย โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ