อุตสาหกรรมเหล็กกล้าอังกฤษเสี่ยงเจอพิษภาษีคาร์บอน ในการค้ากับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การส่งออกเหล็กกล้าของอังกฤษไปยังสหภาพยุโรป (EU) อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมด้านการปล่อยคาร์บอนเพิ่มเติม ซึ่งอาจสร้างอุปสรรคทางการค้าหลังเบร็กซิต (Brexit) ให้แก่อังกฤษเพิ่มมากขึ้น

รายงานระบุว่า ภายใต้มาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism หรือ CBAM) จะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับการนำเข้าสินค้าที่มีการปล่อยคาร์บอนสูง เช่น เหล็กกล้า และปูนซีเมนต์ จากประเทศที่มีกฎระเบียบคาร์บอนที่เข้มงวดน้อยกว่า ซึ่งรวมถึง อังกฤษ

แม้ว่าจำนวนภาษีที่เรียกเก็บคาดว่าจะไม่มากนัก แต่จะยังคงสร้างปัญหาให้กับอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมาได้เน้นย้ำถึงข้อได้เปรียบทางการค้าหลังเบร็กซิต (Brexit) มาโดยตลอด

CBAM ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเคลื่อนย้ายกิจการไปยังประเทศที่มีนโยบายสภาพภูมิอากาศที่ไม่เข้มงวดมากนัก ถือเป็นมาตรการการคุมเข้มเกินความจำเป็นสำหรับผู้นำเข้า

ขณะที่นายแคนดิโด การ์เซีย โมลีนิวซ์ ทนายความประจำสำนักงานกฎหมายโควิงตัน แอนด์ เบอร์ลิง (Covington & Burling) กล่าวว่า "หากตลาดส่งออกหลักของเหล็กกล้าอังกฤษยังคงเป็น EU รัฐบาลอาจกำลังทำเรื่องผิดพลาดครั้งใหญ่"

เมื่อปี 2565 อังกฤษได้จัดส่งเหล็กกล้ามูลค่าประมาณ 5.6 พันล้านปอนด์ (7.2 พันล้านดอลลาร์) ไปยัง EU หรือคิดเป็น 3 ใน 4 ของยอดส่งออกโลหะทั้งหมด

ด้านบลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ (BNEF) คาดการณ์ว่า ภาษีคาร์บอนของ EU จะเพิ่มขึ้นสูงแตะประมาณ 166 ล้านยูโรต่อปี (181 ล้านดอลลาร์) หากมีการบังคับใช้ CBAM อย่างเต็มรูปแบบ โดยอ้างอิงจากราคาคาร์บอนของอังกฤษซึ่งต่ำกว่าราคาคาร์บอนของ EU ประมาณ 20% โดยปัจจุบัน ราคาคาร์บอนของอังกฤษลดลงเกือบ 35%

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซิตี้กรุ๊ประบุว่า ราคาซื้อขายสัญญาล่วงหน้าการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอังกฤษอยู่ที่ประมาณ 49 ปอนด์ต่อตัน ซึ่งอาจลดลงแตะ 22 ปอนด์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ