World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2023 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ต่างก็ดิ่งลงกว่า 1% เนื่องจากนักลงทุนเทขายเพื่อลดความเสี่ยง ก่อนที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันนี้

-- นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันนี้ เวลา 10.05 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.05 น.ตามเวลาไทย โดยการประชุมในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy" ซึ่งนอกจากนายพาวเวลแล้ว จะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยการประชุมจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ไปจนถึงวันที่ 26 ส.ค.

-- ธนาคารกลางตุรกีสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7.50% สู่ระดับ 25.00% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 20.00%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางระบุว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- รัฐบาลสหรัฐส่งสารแสดงความยินดีต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย และระบุว่าสหรัฐพร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทย

-- รัฐบาลจีนส่งสารแสดงความยินดีต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย และระบุว่าจีนพร้อมร่วมมือด้านทวิภาคีกับไทยต่อไป

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งได้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกวานนี้

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวสดุดีนายปริโกซินว่าเป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายควรรอผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการเพื่อหาสาเหตุการตกของเครื่องบินดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 10,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 240,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 5.2% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 หลังจากเพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนลดลงเพียง 4.1% ในเดือนก.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการเยอรมนีจะเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

ส่วนในฝั่งของสหรัฐนั้น มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ