จีนเรียกร้องแบงก์พาณิชย์เพิ่มลงทุนในตลาดหุ้น ฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2023 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเพิ่มความพยายามในการพลิกฟื้นตลาดหุ้นที่กำลังเผชิญกับความเปราะบาง โดยเรียกร้องให้สถาบันการเงินซึ่งรวมถึงกองทุนบำเหน็จบำนาญ, ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และบริษัทประกันภัย เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้น

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ระบุในแถลงการณ์ว่า CSRC ได้จัดงานเสวนาร่วมกับผู้บริหารของสถาบันการเงินในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) โดยสถาบันการเงินเหล่านี้ต่างก็คำมั่นว่าจะช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี CSRC ไม่ได้ระบุชื่อสถาบันการเงินเหล่านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพของตลาด ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้ธนาคารของรัฐเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อรักษาเสถียรภาพของเงินหยวน, การปรับลดค่าธรรมเนียมการจัดการในการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้น นอกจากนี้ CSRC ยังเรียกร้องให้ผู้บริหารกองทุนระยะยาวเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้น โดย CSRC ยืนยันว่าจะดำเนินการสร้างระบบประเมินการลงทุนระยะยาวในช่วง 3 ปี

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติได้พากันเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนติดต่อกันยาวนานถึง 13 วันนับจนถึงวันพุธที่ 23 ส.ค. ส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดสูงถึง 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการไหลออกของเม็ดเงินที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 ส่วนในเดือนนี้ ดัชนีตลาดหุ้นจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ