ไฮเนเก้นถอนธุรกิจจากรัสเซียแล้ว ขายกิจการให้บริษัทท้องถิ่นในราคา 1 ยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฮเนเก้น (Heineken) บริษัทผู้ผลิตเบียร์ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่าเสร็จสิ้นกระบวนการย้ายธุรกิจออกจากรัสเซีย โดยขายกิจการให้กับเออร์เนสต์ กรุ๊ป (Arnest Group) ของรัสเซียในราคา 1 ยูโร

ไฮเนเก้น ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับสองของโลก กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวผ่านการอนุมัติขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะขาดทุนประมาณ 300 ล้านยูโร (324.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไฮเนเก้นประกาศว่าตั้งใจจะถอนธุรกิจออกจากรัสเซียเมื่อเดือนมี.ค. 2565 หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยยอมรับว่ากระบวนการดังกล่าวใช้เวลาดำเนินการนานกว่าที่คาดไว้ ส่วนการผลิตของแอมส์เทล (Amstel) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะยุติลงภายในระยะเวลา 6 เดือน

นายดอล์ฟ ฟาน เดน บริงค์ ซีอีโอของไฮเนเก้น กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การดำเนินการล่าสุดแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่มีต่อบรรดาบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ในการถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย"

บริษัทข้ามชาติหลายแห่งต่างพากันถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังจากที่ชาติตะวันตกบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเข้มงวดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทางรัสเซียก็ได้ตอบโต้ด้วยการยึดทรัพย์สินบางส่วนของบริษัทยุโรปในรัสเซีย

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฤษฏีกาเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลเข้าควบคุมกิจการบริษัทสาขาย่อยในรัสเซียของดานอน (Danone) บริษัทผู้ผลิตอาหารของฝรั่งเศส และคาร์ลสเบิร์ก (Carlsberg) บริษัทผู้ผลิตเบียร์ของเดนมาร์ก

ทั้งนี้ ไฮเนเก้นมีโรงงานผลิตเบียร์ 7 แห่งในรัสเซีย และมีพนักงาน 1,800 คน ซึ่งจะได้รับการรับประกันการจ้างงานในช่วง 3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ