World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ามอบตัวที่เรือนจำฟูลตันเคาน์ตีเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดเพื่อล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ของรัฐจอร์เจีย

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การประเมินเบื้องต้นโดยสหรัฐบ่งชี้ว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกของนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เป็นการลอบสังหารที่อาจได้รับการรับรองโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

-- คณะเจ้าหน้าที่ที่เข้ายึดอำนาจไนเจอร์ประกาศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า พวกเขาจะอนุญาตให้กองทัพจากสองประเทศเพื่อนบ้านอย่างบูร์กินาฟาโซและมาลีสามารถเข้าแทรกแซงไนเจอร์ได้ "ในกรณีที่เกิดการรุกราน"

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องบริษัทสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านอวกาศและดาวเทียมของนายอีลอน มัสก์ โดยกล่าวหาว่าสเปซเอ็กซ์เลือกปฏิบัติในการจ้างงานต่อผู้ลี้ภัย และผู้ที่ยื่นขอลี้ภัย

-- รัฐบาลจีนแถลงประณามกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.

-- เทโคคุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) บริษัทวิจัยตลาดของญี่ปุ่น เผยแพร่รายงานในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า ผู้ส่งออกอาหารทะเลของญี่ปุ่นมากกว่า 700 ราย ได้รับผลกระทบจากการที่จีนระงับการนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น หลังจากการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเล

-- ธนาคารกลางเวียดนามจรดปลายปากกาลงนามในข้อตกลงในวันนี้ (25 ส.ค.) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในความริเริ่มของอีก 5 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ในการใช้กลไกการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างกัน

-- สหภาพแรงงานที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของบริษัทเชฟรอนในออสเตรเลียประกาศเตือนว่าจะหยุดงานประท้วง ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้แก่เชฟรอนซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ หากข้อเรียกร้องเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงานไม่ได้รับการตอบรับ

-- โครงข่ายไฟฟ้า (Power Grid) จำนวน 2 โครงข่ายอาจมีพลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ทั้งสำหรับการแจกจ่าย และไฟฟ้าเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการเก็บสำรอง เนื่องจากบ้านเรือนประชาชนและองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น เป็นผลจากจากคลื่นความร้อนจัดที่ปกคลุมรัฐเทกซัสและรัฐอื่น ๆ ในตอนกลางของสหรัฐ

-- ไชน่า เนชันแนล ซอลต์ อินดัสทรี (China National Salt Industry) หรือ ไชน่า ซอลต์ บริษัทวิสาหกิจของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกลือรายใหญ่ที่สุดในโลก ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอย่าแห่ซื้อเกลืออย่างตื่นตระหนก หลังจากที่ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่พังเสียหายจากสึนามิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิกฟิกเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) แม้ว่าจีนจะคัดค้านอย่างหนักก็ตาม

-- เจ้าหน้าที่คลองปานามาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ว่า คลองปานามามีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาในการจำกัดการขนส่งทางเรือรายวันและอัตรากินน้ำลึกสูงสุดของเรือ (Maximum Draft) ต่อไปอย่างน้อย 10 เดือน ท่ามกลางภัยแล้งที่ยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำลดลง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า หน่วยงานจีนกำลังวางแผนปรับลดภาษีอากรแสตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นในประเทศลงสูงสุด 50% อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการฟื้นฟูตลาดหุ้นที่กำลังซบเซาของประเทศ

-- ไฮเนเก้น (Heineken) บริษัทผู้ผลิตเบียร์ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่าเสร็จสิ้นกระบวนการย้ายธุรกิจออกจากรัสเซีย โดยขายกิจการให้กับเออร์เนสต์ กรุ๊ป (Arnest Group) ของรัสเซียในราคา 1 ยูโร

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาคารปาแลเดนาซียง (Palais des Nations) สำนักงานใหญ่ประจำทวีปยุโรปขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งตั้งอยู่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้กลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งแล้ว หลังจากที่ปิดกะทันหันไปเมื่อเช้านี้ (25 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากมีผู้บุกรุกสถานที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ