World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2023 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนปรับตัวรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและสกัดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนโยบายเศรษฐกิจที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง นายพาวเวลระบุว่า เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง โดยการประเมินข้อมูลที่เฟดได้รับ รวมทั้งแนวโน้มและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเฟดกำลังพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด โดยระบุแต่เพียงว่า ในการประชุมที่จะมาถึง เฟดจะตัดสินใจอย่างระมัดระวังว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่ หรือจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง ขณะที่รอข้อมูลเศรษฐกิจต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวลง 6.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 7 เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์และเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมนั้น ได้จากการสำรวจบริษัทในภาคอุตสาหกรรมของจีนที่มีรายได้ต่อปีจากธุรกิจหลักอย่างน้อย 20 ล้านหยวน (ประมาณ 2.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนร่วงลง 15.5% สู่ระดับ 3.94 ล้านล้านหยวน หลังจากที่ดิ่งลง 16.8% ในช่วง 6 เดือนแรก

-- กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ระบุว่า ไต้ฝุ่นเซาลาได้ยกระดับเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นบริเวณพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์และมีแนวโน้มจะคงอยู่ที่ระดับดังกล่าวจนกระทั่งเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งไต้หวัน

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ระบุว่า เซาลาจะไม่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ แต่เคลื่อนผ่านพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ก่อนบุกขึ้นแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของไต้หวันในช่วงค่ำวันพุธที่ 30 ส.ค.หรือเช้าวันพฤหัสบดีที่ 31 ส.ค.

-- คณะหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2567 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันกับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ในวันเสาร์ (26 ส.ค.) ว่า สามารถระดมเงินได้เกือบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงที่นายทรัมป์ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและมีการเผยแพร่รูปทำประวัติอาชญากรรม (mugshot) ไปทั่วโลก

ทั้งนี้ คณะหาเสียงของนายทรัมป์ระบุว่า เงิน 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากทั้งหมดเกือบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระดมได้หลังจากที่นายทรัมป์ถ่ายรูปทำประวัติอาชญากรรมในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.

"ยอดระดมเงินพุ่งทะยานขึ้นหลังจากนายทรัมป์โพสต์รูปทำประวัติอาชญากรรมลงบนเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม" คณะหาเสียงของนายทรัมป์ระบุกับฟ็อกซ์นิวส์

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า เกิดเหตุมือปืนชายรายหนึ่งเปิดฉากกราดยิงโดยเล็งเป้าไปยังกลุ่มคนผิวสีที่ห้างดอลลาร์ เจนเนอรัลในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยเหยื่อทั้งหมดเป็นคนผิวดำ

ทั้งนี้ นายอำเภอทีเค วอเทอร์สของเมืองแจ็กสันวิลล์ระบุในการแถลงข่าวว่า "เหตุกราดยิงครั้งนี้มีแรงจูงใจมาจากประเด็นทางเชื้อชาติและเขาชิงชังคนผิวดำ"

-- ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ