World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิเบียสั่งพักงานและเตรียมสอบสวนนางนัจลา มังกูช รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของลิเบียเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) โทษฐานที่ไปพบปะกับนายเอลี โคเฮน รมว.ต่างประเทศของอิสราเอล ทั้งที่ทั้งสองประเทศไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ การพบปะดังกล่าวส่งผลให้เกิดการประท้วงเล็ก ๆ ในลิเบีย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกออสเตรเลียขยายตัว 0.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ฟื้นตัวจากระดับ -0.8% ในเดือนมิ.ย. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะฟื้นตัวเพียง 0.3% โดยยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุบางส่วนมาจากการใช้จ่ายในร้านอาหารจัดเลี้ยงและอาหารแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งได้อานิสงส์จากการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงปี 2566 และเป็นช่วงปิดเทอม

-- ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ร่วงลง 86.7% ในการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้ หลังจากหุ้นของบริษัทถูกระงับการซื้อขายเป็นเวลานานถึง 17 เดือน

-- นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การที่จีนครอบงำแร่หายากที่มีความสำคัญนั้นทำให้ห่วงโซ่อุปทานสหรัฐมีความเปราะบาง

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะเล เนื่องจากเป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัยของอาหาร และสาธารณสุข ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ฮ่องกงให้ความสำคัญสูงสุด

-- หน่วยงานตำรวจท้องถิ่นของสหรัฐรายงานเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า มือปืนที่กราดยิงกลุ่มคนผิวสีในห้างดอลลาร์ เจนเนอรัล ในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น จนมีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยเหยื่อทั้งหมดเป็นคนผิวดำนั้น ได้ซื้อปืนมาแบบถูกกฎหมายและไม่เคยมีประวัติก่ออาชญากรรมมาก่อน

-- นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อกรณีที่ชาวจีนโทรศัพท์คุกคามชาวญี่ปุ่นนับครั้งไม่ถ้วน หลังจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.

-- นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัท หงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรีส์ หรือฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ได้ประกาศว่าเขามีแผนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในฐานะผู้สมัครอิสระ ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนม.ค. 2567

-- กระทรวงมหาสมุทรและประมงของเกาหลีใต้ (MOF) ระบุในวันอาทิตย์ (27 ส.ค.) ว่า การปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในน้ำทะเลที่อยู่ใกล้กับเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในมาตรฐานสำหรับน้ำดื่มที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดไว้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ทางการจีนขอให้กองทุนรวมบางแห่งหลีกเลี่ยงการขายหุ้นสุทธิ (ขายมากกว่าซื้อ) เป็นเวลาหนึ่งวัน หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนประกาศมาตรการหลายอย่างเพื่อ "กระตุ้นตลาดทุนและเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน"

-- สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) รายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า สหภาพแรงงานของห้างสรรพสินค้าโซโก แอนด์ เซบุ (Sogo & Seibu) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเซเว่นแอนด์ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i Holdings) จะแจ้งให้ฝ่ายบริหารทราบถึงแผนที่จะนัดหยุดงานเพื่อคัดค้านการขายโซโก แอนด์ เซบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ