World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Downdetector.com รายงานว่า X หรือเดิมคือทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั้น ประสบปัญหาในวันจันทร์ (28 ส.ค.) ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานหลายพันคนในสหรัฐไม่สามารถใช้งานได้

Downdetector.com ระบุว่า มีการรายงานปัญหาดังกล่าวมากกว่า 17,000 รายเมื่อเวลา 23.24 GMT หรือราว 06.24 น.ตามเวลาไทยเช้านี้

-- นางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐได้หารือกับนายหวัง เหวินเทา รมว.พาณิชย์จีนในวันจันทร์ (28 ส.ค.) ในประเด็นความวิตกเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจของสหรัฐซึ่งรวมถึงบริษัทอินเทล และบริษัทไมครอน เทคโนโลยี

ทั้งนี้ นางไรมอนโดและนายหวังได้หารือกันในการประชุมที่ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงกันที่จะเริ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออก

-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 แมกนิจูดในทะเลตอนเหนือของเกาะบาหลีและเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้ประชาชนแตกตื่นและอพยพออกจากอาคาร

ข้อมูลจาก EMSC ระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากทางตอนเหนือของเมืองมาตารัมประมาณ 203 กิโลเมตร และมีความลึกลงไปใต้พื้นผิวโลกประมาณ 516 กิโลเมตร

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะทำการสนทนาโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เกี่ยวกับการให้ความสนับสนุนยูเครน และช่วยเหลือในการฟื้นฟูประเทศ คาดว่าการหารือดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ย. ก่อนการประชุมสุดยอด G20 ที่อินเดีย

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงฮานอยของเวียดนามในวันที่ 10 ก.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามหลายคน ซึ่งรวมถึงนายเหงียน ฟู้ จ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ปธน.ไบเดนจะเดินทางไปยังเวียดนาม หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่อินเดีย

-- รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ในวันนี้เกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียและอินเดียได้หารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีในด้านการค้า

ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินระบุว่า ตนจะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่อินเดีย โดยนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังหารือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งอินเดียจะเป็นเจ้าภาพ

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเจรจากับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้

-- นายมาร์ก ฮาร์เปอร์ รัฐมนตรีขนส่งอังกฤษเปิดเผยว่า สำนักงานการบินแห่งชาติอังกฤษ (NATS) สามารถแก้ไขปัญหาขัดข้องในระบบการบินได้แล้ว

"ผมจะยังคงร่วมมือกับ NATS ต่อไปเพื่อให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดการเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ และให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร ขณะที่ผู้โดยสารควรติดต่อสายการบินเกี่ยวกับข้อมูลของเที่ยวบิน" นายฮาร์เปอร์ระบุใน X หรือทวิตเตอร์

ทั้งนี้ ปัญหาขัดข้องในระบบการบินของอังกฤษได้ส่งผลกระทบไปทั่วยุโรป ทำให้เที่ยวบินที่ต้องการบินเข้าหรือออกจากอังกฤษเกิดความล่าช้า ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ตามสนามบินต่าง ๆ เช่นในสเปน โปรตุเกส และกรีซ รวมทั้งอีกหลายประเทศ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ