"โกลด์แมน แซคส์" ตัดขายธุรกิจบริหารการเงินส่วนบุคคลให้บริษัทคู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในวันจันทร์ (28 ส.ค.) ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจบริหารการเงินส่วนบุคคล (Personal Financial Management - PFM) ให้กับครีเอทีฟ แพลนนิง (Creative Planning) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง โดยคาดว่าการทำธุรกรรมขายธุรกิจดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปีนี้ และจะสร้างรายได้พิเศษให้กับโกลด์แมน แซคส์

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ไม่ได้เปิดเผยว่าการขายธุรกิจ PFM ให้กับครีเอทีฟ แพลนนิง มีมูลค่าเท่าใด

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปิดตลาดพุ่งขึ้น 1.8% และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนบวกในวันจันทร์

การตัดขายธุรกิจ PFM ให้กับบริษัทครีเอทีฟ แพลนนิงถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ หลังจากที่นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับโครงสร้างองค์กรด้วยแตกไลน์ธุรกิจออกเป็น 3 ภาคส่วนในปีที่แล้ว และชะลอการรุกลงทุนในธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ขาดทุนมากถึง 3 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ครีเอทีฟ แพลนนิง มีพนักงานกว่า 2,100 คน และมีสินทรัพย์ที่บริหารจัดการอยู่โดยรวม 2.45 แสนล้านดอลลาร์

นายมาร์ค แนชมานน์ หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์และการบริหารความมั่งคั่งระดับโลกของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า การตัดขายธุรกิจ PFM จะช่วยให้โกลด์แมน แซคส์ หันไปมุ่งเน้นธุรกิจบริหารความมั่งคั่งที่มีมูลค่าสูงและกลยุทธ์การเติบโตขององค์กร ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังคงสามารถสนับสนุนลูกค้าที่มีสินทรัพย์สุทธิมูลค่าสูงได้อย่างต่อเนื่องผ่านทางการเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์กับครีเอทีฟ แพลนนิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ