World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ค. 2566 ของญี่ปุ่นที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.7% จากเดิมที่ระดับ 2.5% ในเดือนมิ.ย.

-- โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในวันจันทร์ (28 ส.ค.) ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจบริหารการเงินส่วนบุคคล (Personal Financial Management - PFM) ให้กับครีเอทีฟ แพลนนิง (Creative Planning) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง โดยคาดว่าการทำธุรกรรมขายธุรกิจดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปีนี้ และจะสร้างรายได้พิเศษให้กับโกลด์แมน แซคส์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป สั่งระงับการดำเนินงานที่โรงงาน 12 แห่งจากทั้งหมด 14 แห่งในญี่ปุ่น เนื่องจากระบบขัดข้อง

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานคาดการณ์การพัฒนาเอเชีย 2565 ฉบับปรับปรุงในหัวข้อผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลที่บ่งชี้ว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการสนับสนุนสิ่งแวดล้อมเพื่อผู้ประกอบการยุคดิจิทัลมากที่สุดในโลก

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอนุมัติการขายขีปนาวุธอากาศสู่พื้น (Air-to-Surface Missile - ASM) และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 104 ล้านดอลลาร์ โดย ASM เป็นขีปนาวุธที่ถูกออกแบบมาให้ยิงจากอากาศยานทางการทหารสู่เป้าหมายบนพื้นดิน

-- โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF จะเดินทางเยือนประเทศจีนตั้งแต่วันพุธที่ 30 ส.ค.นี้เพื่อพบปะกับกลุ่มผู้นำจีน ก่อนเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียและอินเดีย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนและ G20

-- บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า บริษัทในเครือของบีวายดีได้ลงนามในกรอบความตกลงการเข้าซื้อกิจการ (acquisition framework agreement) กับบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ในเครือของจาบิล (Jabil) ซึ่งมีฐานในสหรัฐ เพื่อซื้อธุรกิจการผลิตของจาบิลในเมืองอู๋ซีและเมืองเฉิงตูของจีน มูลค่า 1.58 หมื่นล้านหยวน

-- ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวลง 1.12% ในเดือนก.ค.จากเดือนมิ.ย. โดยนับเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจซบเซา

-- กระทรวงการคลังจีนแถลงในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจีนจะขยายระยะเวลาการใช้นโยบายสิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศจีนออกไปจนถึงสิ้นปี 2570 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือบริษัทต่างชาติที่เผชิญกับความยากลำบากในการหาแรงงานที่มีความสามารถหลังช่วงโควิด

-- บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้นำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประกาศเปิดตัวแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ สอดคล้องกับการบริการที่ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินของโอเพนเอไอ นำเสนอให้แก่ลูกค้าไปแล้วก่อนหน้านี้

-- จีเอฟเค (GfK) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (29 ส.ค.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีปรับตัวลงในเดือนก.ย.สู่ระดับ -25.5 จากระดับที่มีการปรับค่าแล้วที่ -24.6 ของเดือนส.ค. และแย่กว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดไว้ที่ -25.0 อันเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคในเยอรมนีมีมุมมองในแง่ลบต่อเศรษฐกิจของประเทศและต่ออนาคตทางการเงินของตน

-- ทานากะ กิกิโซกุ โกเกียว (Tanaka Kikinzoku Kogyo) ซึ่งเป็นเทรดเดอร์โลหะมีค่าจากญี่ปุ่นระบุว่า ราคาทองคำค้าปลีกในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นทะลุ 10,000 เยน (68.31 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกรัมเป็นครั้งแรกในวันนี้ (29 ส.ค.)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารฉบับหนึ่งระบุว่า คันทรี การ์เดน (Country Garden) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีน พยายามขอผ่อนผันชำระหนี้หุ้นกู้เอกชนภายในประเทศมูลค่า 3.9 พันล้านหยวน (535.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 40 วัน ก่อนที่จะครบกำหนดชำระหนี้ในวันเสาร์ที่ 2 ก.ย.

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษจะเดินทางเยือนจีนในวันพุธที่ 30 ส.ค.นี้ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและอังกฤษที่ดิ่งแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

-- สำนักสถิติสวีเดนเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจของสวีเดนหดตัวลงในไตรมาส 2/2566 โดยมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการส่งออกชะลอตัวลงและสินค้าคงคลังลดลง แม้หดตัวน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ