จีนสั่งแบงก์ใหญ่เตรียมหั่นดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หวังฟื้นความเชื่อมั่น-กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2023 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่หลายแห่งของจีนกำลังเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองและดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดภายใต้คำสั่งของรัฐบาลจีนและมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีนอาจจะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (30 ส.ค.) โดยประชาชนของจีนมีหนี้เงินกู้จำนองรวมกันอยู่ที่ 38.6 ล้านล้านหยวน (5.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ เช่นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ คอร์ป มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

การดำเนินการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งผลักดันให้บรรดากองทุนเข้าลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น และลดแรงกดดันที่มีต่ออัตรากำไรของธนาคาร

ทั้งนี้ ข่าวธนาคารจีนเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการดำเนินการดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากพอในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ โดยที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนพยายามหลีกเลี่ยงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง แม้วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทวีความรุนแรงมากขึ้น และแนวโน้มที่จีนจะเผชิญกับภาวะเงินฝืดกำลังทำให้จีนมีความเสี่ยงที่จะพลาดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5% ในปีนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ