กว่างโจวผ่อนคลายกฎระเบียบสินเชื่อที่อยู่อาศัย หวังฟื้นฟูภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นครกว่างโจวกลายเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกของจีนที่ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย ขณะที่รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญวิกฤตและพยุงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า การตัดสินใจผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากธนาคารบางแห่งของรัฐบาลจีนมีแนวโน้มจะลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก

จีนหวังว่าการลดดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะช่วยฟื้นฟูความต้องการของผู้บริโภคในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจมาหลายปี และขณะนี้กำลังชะลอตัวลง ท่ามกลางยอดขายบ้านที่ลดลงและการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่

ยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยจีนมีมูลค่ารวมแตะ 38.6 ล้านล้านหยวน (5.29 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมิ.ย. โดยคิดเป็น 17% ของยอดสินเชื่อรวมของธนาคารในจีน

รัฐบาลเมืองกว่างโจวระบุว่า จะผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการจำนองบ้าน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับสินเชื่อพิเศษสำหรับการซื้อบ้านหลังแรก โดยไม่คำนึงถึงประวัติเครดิตในอดีต

ส่วนเมืองขนาดใหญ่ 4 อันดับแรกที่เหลือของจีนนอกเหนือจากกว่างโจว ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น คาดว่าจะปฏิบัติตามเช่นกัน ขณะเมืองขนาดเล็กบางแห่งได้ดำเนินการเพื่อทำให้การซื้อบ้านง่ายขึ้น

ดัชนี Hang Seng Mainland Property ของตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% หลังรัฐบาลเมืองกว่างโจวประกาศมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีน เผชิญกับวิกฤตหลายระลอกตั้งแต่ปี 2564 และความวิตกกังวลทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในเดือนนี้ หลังจากที่คันทรี การ์เดน บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประสบปัญหาสภาพคล่องรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ