World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงเตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ซึ่งคาดว่าจะเป็นพายุที่พัดถล่มฮ่องกงรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี โดยเตรียมสั่งปิดโรงเรียน, ออฟฟิศ, ตลาดหุ้น และการขนส่งสาธารณะ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาวัย 81 ปี เกิดอาการยืนนิ่ง ตัวแข็ง พูดไม่ได้เป็นเวลานานกว่า 30 วินาทีขณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนก่อนถูกนำตัวออกไป นับเป็นครั้งที่สองที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้กับนายแมคคอนเนลล์ในรอบไม่ถึงหนึ่งเดือน

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี จะหารือกันในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2566 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% ในไตรมาสดังกล่าว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.4% และต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.4% หลังจากมีการขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 1

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 177,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง

-- ราคาน้ำตาลทรายขาว (white sugar) ที่มีการซื้อขายในตลาด ICE ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางภาวะตึงตัวในตลาด จากการที่อินเดียเตรียมระงับการส่งออก และการผลิตน้ำตาลของไทยได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 6.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากเดือนก.ค.ที่ดีดตัวขึ้น 6.2%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และยอดค้าปลีกเดือนก.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค.จาก NBS, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. และอัตราว่างงานเดือนส.ค., อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ