บริษัทประกันอาจต้องจ่ายค่าเสียหายกว่า 9 พันล้านดอลล์ เซ่นพิษ "อิดาเลีย"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอสเปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นว่า พายุเฮอริเคน "อิดาเลีย" (Idalia) จะส่งผลให้บริษัทประกันต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายเป็นวงเงิน 9.36 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเฮอริเคนลูกนี้ก่อให้เกิดลมกระโชกรุนแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งรัฐฟลอริดา

ทั้งนี้ ยูบีเอสประมาณการว่า มีโอกาส 50% ที่มูลค่าความเสียหายจะสูงกว่า 4.05 พันล้านดอลลาร์ และมีโอกาส 10% ที่มูลค่าความเสียหายจะอยู่ที่ 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวประเมินจากข้อมูลเมื่อวันที่ 28 ส.ค.

พายุเฮอริเคนอิดาเลียได้พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในขณะที่พายุทวีความรุนแรงสู่ระดับ 3 ในวันพุธ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายอย่างมาก ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่หลายล้านคนต้องอพยพ หรืออยู่แต่ในบ้านและที่หลบภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทประกันภัยทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายในปีนี้ ขณะที่บริษัทประกันภัยต่อ (reinsurers) ได้ปรับขึ้นค่าเบี้ยประกันแบบครอบคลุมมากถึง 50% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. โดยอ้างถึงผลกระทบจากสงครามยูเครน, ปัญหาไฟป่าที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ และพายุเฮอริเคนที่พัดถล่มรัฐต่าง ๆ เช่น แคลิฟอร์เนียและฟลอริดา

ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันเปิดเผยว่า บริษัทประกันภัยบางแห่งซึ่งรวมถึงบริษัทฟาร์เมอร์ส อินชัวรันส์, แบงเกอร์ส อินชัวรันส์, เลซิงตัน อินชัวรันส์ และบริษัทในเครือของเอไอจี ได้ถอนธุรกิจออกจากรัฐฟลอริดา เนื่องจากกังวลความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายรุนแรง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้รัฐฟลอริดาเต็มไปด้วยบริษัทประกันขนาดเล็กและมีทุนจดทะเบียนน้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ