ญี่ปุ่นเล็งออกมาตรการช่วยเหลือภาคการประมง หลังจีนแบนนำเข้าอาหารทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า จะออกมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมประมง ซึ่งได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นของจีน หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเล

นายกฯคิชิดะเดินทางเยือนตลาดปลาโทโยสุในกรุงโตเกียว เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองกับเหล่าผู้ค้าส่งอาหารทะเลเกี่ยวกับความยากลำบากจากผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้น หลังจีนและฮ่องกงสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ซึ่งจีนและฮ่องกงเป็นตลาดหลักของภาคส่วนการประมงของญี่ปุ่น

หนึ่งในผู้ค้าส่งอาหารทะเลกล่าวกับนายกฯคิชิดะว่า ยอดค้าส่งไปยังฮ่องกงดิ่งลงราว 90% เนื่องจากแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อน โดยฮ่องกงได้สั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากฟุกุชิมะและจังหวัดอื่น ๆ อีก 9 แห่งในญี่ปุ่น

หลังการเดินทางเยือนตลาดปลา นายกฯคิชิดะกล่าวกับนักข่าวว่า เขาได้รับการขอร้องจากเหล่าผู้ค้าส่งอาหารทะเลให้ช่วยขยายช่องทางการค้าให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึง การค้นหาจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ในการส่งออก และเจรจาต่อรองกับรัฐบาลจีนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายกฯคิชิดะกล่าวโดยอ้างถึงจีนว่า "เราจะดำเนินการเรียกร้องอย่างเต็มที่ให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์"

ญี่ปุ่นได้เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (24 ส.ค.) แม้จะมีเสียงคัดค้านมากมายจากชาวประมงท้องถิ่นและจีน โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ